SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
1
3
1
2
6
0
Nghiên Cứu Thứ Hai, 13/08/2018, 16:35

Hoạt động giám sát của HĐND: Lựa chọn đúng và trúng nội dung giám sát

Để hoạt động giám sát của HĐND thật sự hiệu quả cần lựa chọn đúng và trúng nội dung giám sát. Đặc biệt, phải theo dõi, đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kiến nghị sau giám sát, tránh tình trạng các đơn vị chức năng phớt lờ hoặc coi nhẹ, không hoặc thực hiện thiếu nghiêm túc các kết luận, kiến nghị sau giám sát.

Nội dung giám sát, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương, tránh dàn trải. Trong đó, cần tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc đa số cử tri; số lượng cuộc giám sát cũng cần được xem xét cẩn trọng, quyết định phù hợp với khả năng tổ chức thực hiện và chất lượng, hiệu quả giám sát; tránh dàn trải, tổ chức nhiều cuộc giám sát trong một khoảng thời gian, nhưng hiệu quả đạt thấp. Cần có sự khảo sát, phối hợp giữa cơ quan dân cử với cơ quan kiểm tra, thanh tra để tránh chồng chéo về nội dung, thời gian, địa bàn hay đơn vị bị giám sát,...

Bên cạnh đó, việc lựa chọn hình thức, đơn vị, địa bàn, thời gian giám sát đối với từng nội dung, thời điểm tiến hành cuộc giám sát,… cũng ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả giám sát. Vì điều đó tác động trực tiếp đến việc chuẩn bị báo cáo, tài liệu, tâm lý của đơn vị chịu sự giám sát; nếu không phù hợp, sẽ không khuyến khích cơ quan chấp hành hợp tác tích cực để cuộc giám sát đạt kết quả tốt.

Trong giám sát, cần sự phối hợp chặt chẽ của MTTQ, Đoàn ĐBQH và các cơ quan có liên quan tham gia Đoàn giám sát. Đoàn giám sát không nhất thiết phải quá đông, quan trọng nhất là chất lượng cán bộ tham gia. Vì vậy, nên mời các chuyên gia am hiểu chuyên sâu về nội dung giám sát. Thành viên của đoàn phải tham gia giám sát xuyên suốt từ đầu đến cuối để có đầu đủ thông tin, đánh giá khách quan, toàn diện nội dung. Đề cương gợi ý báo cáo giám sát phải chi tiết, sát thực tiễn, được xây dựng trên cơ sở khoa học, có đủ thông tin cần thiết để làm cơ sở cho việc kết luận giám sát.

Để giám sát đạt hiệu quả cao thì thu thập thông tin là khâu đầu tiên và hết sức cần thiết. Bên cạnh việc nghiên cứu báo cáo, Đoàn giám sát cần lựa chọn một số vấn đề đi thực tế cơ sở, thậm chí gặp gỡ người dân và các đối tượng ảnh hưởng để nắm thêm thông tin, thẩm tra số liệu; tránh tình trạng các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát báo gì Đoàn giám sát nghe nấy vì thiếu thông tin. Nếu có vấn đề chưa rõ hoặc chưa thống nhất với báo cáo thì tiếp tục đề nghị các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát báo cáo làm rõ, sau đó mới làm việc chính thức. Cũng qua báo cáo và thực tế cơ sở, chọn những thông tin “nóng”, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Nhân dân và việc phát triển KT - XH của địa phương để chuyển thành câu hỏi chất vấn thủ trưởng các cơ quan liên quan tại kỳ họp HĐND. Như vậy, khi chất vấn, đại biểu có nhiều thông tin, bằng chứng cụ thể để truy vấn, buộc cơ quan chức năng phải trả lời, giải quyết rốt ráo. Đây là một trong những phương pháp để việc giám sát đạt hiệu quả cao hơn.

Kết luận giám sát cần bảo đảm tính đúng đắn; phát hiện những bất hợp lý của quy định pháp luật trong thực tiễn (nếu có); chỉ rõ được những hạn chế, thiếu sót và trách nhiệm của cơ quan, cá nhân đối với những khuyết điểm đó; kiến nghị rõ, đúng cơ quan chức năng có trách nhiệm giải quyết, khắc phục. Cần thiết thì ban hành nghị quyết đối với các kết luận giám sát quan trọng nhằm tăng hiệu lực.

Đặc biệt, cần kiên trì đôn đốc, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kiến nghị sau giám sát, không “đánh trống bỏ dùi”; tránh tình trạng các đơn vị chức năng phớt lờ hoặc coi nhẹ, không hoặc thực hiện thiếu nghiêm túc các kết luận, kiến nghị. Thường trực HĐND phân công các Ban theo dõi kết quả giải quyết của các Sở, Ngành, địa phương, đơn vị đối với các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh. Trường hợp không thực hiện, phải xác định rõ các cơ quan, cá nhân chịu trách nhiệm và chế tài xử lý trách nhiệm đối với từng cơ quan, tổ chức, cá nhân cụ thể; kịp thời có văn bản đôn đốc, yêu cầu cơ quan chấp hành báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị sau giám sát tại kỳ họp thường lệ kế tiếp.

Để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát trong thời gian tới, xin trao đổi một số giải pháp như:

Thứ nhất, khi lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, cần nghiên cứu chương trình, kế hoạch giám sát của Quốc hội, UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội tại địa phương và chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy để có sự lồng ghép, phối hợp, tránh chồng chéo về nội dung, thời gian và cơ quan được giám sát. Việc lựa chọn đúng nội dung giám sát, đúng thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát; xây dựng đề cương báo cáo giám sát một cách khoa học, vừa có tính chi tiết, vừa có tính tổng hợp khái quát được vấn đề giám sát để các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu sự giám sát xây dựng báo cáo đúng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhận định, đánh giá, giải pháp khắc phục tồn tại, có ý kiến, kiến nghị xác đáng.

Thứ hai, kế hoạch giám sát cần phải xây dựng chi tiết, xác định rõ sự cần thiết phải tiến hành giám sát, mục đích, yêu cầu, phạm vi, đối tượng chịu sự giám sát, thời gian thực hiện; muốn thực hiện tốt điều này cần nắm biết rõ các quy định của pháp luật, các khâu công tác có liên quan vấn đề giám sát; những điều kiện cần thiết đảm bảo cho hoạt động giám sát. Sớm gửi chương trình, kế hoạch, đề cương hoặc các tài liệu giám sát có liên quan cho thành viên Đoàn giám sát, cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát để có thời gian nghiên cứu và chuẩn bị.

Thứ ba, thành viên Đoàn giám sát cần tích cực nghiên cứu để phát hiện, kiến nghị khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc; trong quá trình giám sát cần đi sâu, tìm hiểu kỹ tình hình thực hiện, yêu cầu đối tượng giám sát cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết để từ đó có cơ sở rút ra những kết luận đúng và đề xuất kiến nghị hợp lý, tránh tình trạng giám sát chung chung mang tính hình thức. Hoạt động giám sát chỉ có chất lượng, hiệu quả thật sự khi kết luận giám sát đánh giá một cách toàn diện vấn đề giám sát, các kiến nghị giám sát được các đối tượng giám sát tiếp thu, thực hiện nghiêm túc nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại hạn chế, được các cơ quan Nhà nước có liên quan giải quyết triệt để. Sau giám sát, cần theo dõi, đôn đốc đến cùng việc thực hiện các kiến nghị để đánh giá đúng kết quả, hiệu lực giám sát; có như vậy, hiệu quả giám sát sẽ được nâng lên rất nhiều./.

Phòng Tổng hợp


Số lượt người xem: 195 Bản inQuay lại

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày