SỐ LƯỢT TRUY CẬP

2
9
8
3
9
8
2
ĐẠI BIỂU NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU Thứ Tư, 23/03/2016, 09:50

Quan trọng là kết quả cuối cùng

Những ngày này, việc triển khai công tác bầu cử đại biểu QH, đại biểu HĐND các cấp được tiến hành khẩn trương, theo các mốc thời gian quy định. Quá trình cơ cấu, phân bổ, hiệp thương giới thiệu đại biểu để bảo đảm tỷ lệ phụ nữ trong danh sách chính thức ứng cử viên chắc không khó. Nhưng kết quả bầu cử mới thực sự đáng quan tâm.

Chưa đạt yêu cầu

Cứ mỗi lần bầu cử, lại nổi lên vấn đề “chất lượng và cơ cấu”. Chất lượng đại biểu cần phải được tăng cường qua mỗi nhiệm kỳ, đó là yêu cầu tất yếu. Còn cơ cấu mới thể hiện được tính chất, vai trò đại diện của cơ quan dân cử. Thông thường khi lướt qua danh sách ứng cử viên thấy: Cơ cấu, thành phần rất hợp lý, tốt đẹp hơn những quy định. Nhưng nhìn kỹ, suy nghĩ thêm đã thấy rõ bộc lộ hạn chế chất lượng ứng cử viên nữ; thấp thoáng những người ở cơ sở, nhất là phụ nữ phải chịu ở thế chênh lệch quá xa so với ứng cử viên cùng bảng.

Và thực tế kết quả bầu cử những nhiệm kỳ đã qua cho thấy điều đó. Có thể quay lại với thời gian ở các địa phương, cơ sở để tìm hiểu kỹ thêm. Có nhiều tỉnh dân số ít, chỉ được bầu sáu đại biểu QH. Trong đó, Trung ương giới thiệu về hai ứng cử viên nam, đắc cử, yêu cầu địa phương cơ cấu, hiệp thương giới thiệu phải có: Phụ nữ, đại biểu trẻ, ngoài Đảng… Qua năm bước, ba lần hiệp thương của UBMTTQ đã giới thiệu tám ứng cử viên tại địa phương, trong đó có bốn nữ. Kết quả, chốt danh sách chính thức chung cuối cùng đúng quy định với mức tối thiểu mười người cho hai đơn vị bầu cử, ứng cử viên nữ đạt 40%, khá cao so với quy định. Nhưng địa phương được yêu cầu chỉ cơ cấu một phụ nữ với các cơ cấu kết hợp, còn các cơ cấu chính dành cho các thành phần khác. Nhìn vào danh sách ứng cử viên ở hai đơn vị bầu cử tại các địa phương đã loáng thoáng thấy ba chị em lép vế hẳn trước hai đại biểu ở Trung ương về và hai lãnh đạo của tỉnh! Cử tri hiểu sự tình như vậy là cần thiết và chấp nhận, nhưng còn quá tâm tư.

Còn việc bầu cử đại biểu HĐND lại có một khía cạnh khác. Thực hiện chủ trương dân chủ, công bằng, bình đẳng trong bầu cử nên khi giới thiệu, hiệp thương lựa chọn đã mạnh dạn đưa ra nhiều lãnh đạo ban, ngành cho một cơ cấu để cử tri lựa chọn. Danh sách chính thức cuối cùng, những ứng cử viên đơn vị bầu cử gồm bảy người, để bầu lại năm đại biểu. Trong đó, có hai lãnh đạo của tỉnh giới thiệu về để chọn một, hai ứng cử viên nữ tại cơ sở để chọn một. Đến đây, quả thực lãnh đạo địa phương, đơn vị bầu cử cũng cảm thấy khó xử… Kết quả bầu cử, hai lãnh đạo tỉnh về đều trúng cử. Còn hai ứng cử viên nữ tại cơ sở đành buông xuôi, không những mất cơ cấu nữ mà mất luôn cơ cấu trẻ, ngoài Đảng… Đây là điều xảy ra ở nhiều địa phương, nhiều đơn vị bầu cử ở địa phương, cơ sở mà lãnh đạo các tổ chức bầu cử không phải không lường trước, nhưng vẫn chưa khắc phục được. Cuối cùng, kết quả bầu cử thường có chất lượng chung của đại biểu cao hơn chất lượng trong danh sách ứng cử viên; còn cơ cấu đại biểu, nhất là phụ nữ không đạt yêu cầu trong những nhiệm kỳ qua.

Đừng đổ lỗi cho khách quan

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu QH và HĐND: UBTVQH, Thường trực HĐND dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người ứng cử đại biểu… Trong đó ghi rõ: “Bảo đảm có ít nhất ba mươi lăm phần trăm tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử… là phụ nữ”. Việc thực hiện quy định này của Luật trong quá trình hiệp thương lựa chọn của UBMTTQVN để cuối cùng lập một danh sách có ba mươi lăm phần trăm hay nhiều hơn nữa là phụ nữ không khó lắm. Một nghịch lý là, phụ nữ ở cơ sở được đề cử càng nhiều thì tỷ lệ “tổn thất” càng lớn hơn so với các đối tượng khác. Trong lúc nhân dân đang mong muốn nên có quy định được rạch ròi trong bầu cử, giữa ứng cử viên trên giới thiệu về với ứng cử viên được hiệp thương giới thiệu tại địa phương, cơ sở. Với hai nhóm ứng cử viên riêng biệt và có số dư tương ứng cho từng nhóm, không có chuyện ứng cử viên của nhóm này đi kèm và “đệm” cho nhóm kia. Như vậy, kết quả bầu cử mới có thể bảo đảm cơ cấu, chất lượng đại biểu theo từng nhóm và cũng đồng nghĩa tăng cường được chất lượng đại biểu dân cử ở các cấp.

Hiện tại, không thể trông chờ và đỗ lỗi cho khách quan để chấp nhận những bất cập trong bầu cử. Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND năm 2015 đã sửa đổi, bổ sung rất nhiều và hướng đến sự dân chủ, khách quan trong quá trình cơ cấu, phân bổ, giới thiệu, hiệp thương để lựa chọn được những người xứng đáng trong các thành phần, các tầng lớp nhân dân. Điều còn lại phải tổ chức thực hiện; áp dụng Luật một cách hợp lý, khoa học nhất.

Trước hết, đại biểu cấp trên đã hiệp thương, thống nhất giới thiệu về cần kết hợp nhiều yếu tố, tránh tình trạng chỉ chú ý đến vị trí lãnh đạo, nguyện vọng của ứng cử viên và đề nghị của địa phương. Cần quan tâm thêm việc hợp lý về cơ cấu, nên phải có tỷ lệ phụ nữ tương ứng với quy định chung. Nếu trên giới thiệu về ba đến bốn ứng cử viên thì nên có một phụ nữ; nếu giới thiệu về năm đến sáu người thì nên có hai nữ ứng cử viên. Thế mới công bằng, bình đẳng. Còn ở địa phương, các cấp, các cơ quan khi cơ cấu, phân bổ đại biểu cần quan tâm đến những đơn vị có phụ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo ở địa phương mình để giới thiệu ứng cử. Như vậy, vừa bảo đảm tỷ lệ phụ nữ, vừa nâng được chất lượng ứng cử viên. Giải quyết được hai vấn đề đó thì số lượng phụ nữ đắc cử do chất lượng sẽ nhiều lên đáng kể.

Điều hết sức quan trọng mà thiết nghĩ các cơ quan liên quan cũng làm được trong cơ cấu, giới thiệu ứng cử viên. Đó là: Không nên để phụ nữ “gánh quá nhiều cơ cấu” mà nên phân bổ các cơ cấu kết hợp ra nhiều thành phần, nhiều đối tượng khác nhau. Nam giới ứng cử viên bao giờ cũng nhiều hơn phụ nữ, nên trong cơ cấu kết hợp: Trẻ tuổi, ngoài Đảng, dân tộc cần phân bổ cho nam ứng cử viên mới thể hiện được quan điểm bình đẳng giới trong bầu cử. Mặt khác, công tác tuyên truyền, vận động bầu cử cũng đóng vai trò quan trọng. Không tuyên truyền theo kiểu sáo rỗng, không vận động theo kiểu xoay chạy. Nhận thức của cử tri ngày nay rất tinh tường, có thể thay đổi lựa chọn sau tiếp cận với ứng cử viên, nên tùy theo từng đối tượng cử tri để tiếp xúc hợp lý. Các cơ quan liên quan, nhất là Hội Liên hiệp phụ nữ nên bố trí thời gian bồi dưỡng kỹ năng TXCT cho ứng cử viên nữ, tạo cho chị em vững tin, chững chạc khi tiếp cận trước công chúng. UBMTTQVN nên sắp xếp chương trình khoa học, bố trí các điểm TXCT thuận tiện, có cảnh quan thân thiện vui vẻ, tạo cảm giác gần gũi, gắn bó giữa ứng cử viên với người dân. Tất cả những vấn đề trong khuôn khổ của luật pháp, các cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện tích cực với trách nhiệm cao sẽ khắc phục được những bất cập trong công tác bầu cử./.

Nguồn: Báo ĐBND

 


Số lượt người xem: 653 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày