Liên kết web
Thăm dò

null Công tác dân nguyện HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay

Tin mới nhất
Thứ năm, 25/02/2021, 09:57
Màu chữ Cỡ chữ
Công tác dân nguyện HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay

Công tác dân nguyện của HĐND gồm các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, HĐND, Thường trực, các Ban và của mỗi đại biểu HĐND tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân nguyện nhằm đáp ứng tốt ý kiến, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của cử tri tỉnh nhà.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đại biểu HĐND tỉnh và huyện tiếp xúc cử tri chung, có 5.138 lượt ý kiến cử tri được ghi nhận. Quy trình tiếp nhận, trả lời và giải quyết các kiến nghị của cử tri được Thường trực  HĐND và Ủy ban nhân dân thống nhất chỉ đạo có hiệu quả cao. Hàng năm, ngân sách cấp cho mỗi Tổ đại biểu HĐND tỉnh được quyết định sử dụng 500 triệu đồng để giải quyết các kiến nghị bức xúc của cử tri. Ngoài ra, HĐND một số huyện cấp kinh phí cho Tổ đại biểu để xử lý các kiến nghị bức xúc của cử tri như: thành phố Bạc Liêu 150 triệu / Tổ, huyện Vĩnh Lợi 200 triệu / Tổ; huyện Đông Hải 50 triệu / Tổ. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp xã cơ bản tiến hành đúng theo luật định.

Các cuộc tiếp xúc cử tri đã thu hút được sự quan tâm, tham dự của cử tri và nâng cao ý thức về trách nhiệm giải trình, tiếp thu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; thể hiện rõ mối liên hệ giữa đại biểu và cử tri. Trung bình mỗi kỳ họp HĐND tỉnh đã tiếp nhận trên 250 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri đầy đủ, chính xác, khoa học hơn. Công tác đôn đốc, theo dõi, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được phân công thực hiện theo lĩnh vực chuyên môn của các Ban HĐND tỉnh, đảm bảo chặt chẽ, quyết liệt hơn thông qua các hình thức: thẩm tra báo cáo, khảo sát thực tế và giám sát theo chuyên đề.

Nhìn chung, việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, vai trò tham mưu của các cấp, các ngành đã được quan tâm, chú trọng hơn, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Số lượng, tỷ lệ kiến nghị được giải quyết khá cao (trung bình khoảng 85%). Chất lượng giải quyết, trả lời được nâng lên, trong đó có nhiều kết quả nổi bật, khá toàn diện, được cử tri ghi nhận, đánh giá cao. Điển hình như sau khi có ý kiến của cử tri, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách; tập trung chỉ đạo giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị, như: thành lập các đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc; ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện các giải pháp trong chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Hoạt động tiếp công dân của HĐND tỉnh đã có sự cải tiến và đi vào nề nếp. Để phù hợp với đặc điểm của các Tổ đại biểu và tình hình thực tiễn địa phương, Thường trực HĐND tỉnh giao các tổ chịu trách nhiệm phân công đại biểu trong tổ thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân tại nơi ứng cử, qua đó dành thời gian trực tiếp gặp gỡ và đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích, trả lời, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; đồng thời chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết dứt điểm các vụ việc, trong đó quan tâm các vụ việc phức tạp, mới phát sinh. Thường trực HĐND tỉnh và Ban pháp chế thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên cũng như định kỳ theo kế hoạch của tỉnh và Quy chế phối hợp giữa các cơ quan.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và Ban pháp chế đã tiếp 468 lượt công dân; tiếp nhận, xử lý 660 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân gửi đến Chủ tịch HĐND, Thường trực HĐND và Ban pháp chế của HĐND tỉnh. Nội dung khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến công tác quản lý và sử dụng đất; bồi thường giải tỏa và bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án; không đồng ý với bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định hành chính, kết luận của các cơ quan chức năng,... Qua công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, đã ban hành 448 văn bản chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân theo đúng quy định pháp luật; hướng dẫn công dân 48 đơn; chuyển trả công dân 11 đơn (do hình thức, nội dung đơn không đúng quy định pháp luật) và 153 đơn lưu theo dõi (do gửi nhiều lần, trùng nội dung hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết).

Tuy nhiên, tiến độ giải quyết một số kiến nghị của cử tri còn chậm và kéo dài, có nhiều nội dung cử tri kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, thấu đáo, chưa có giải pháp căn cơ, lộ trình cụ thể gây bức xúc trong cử tri và Nhân dân. Chất lượng báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri còn có những hạn chế nhất định, chưa xác định rõ lộ trình, hướng giải quyết cụ thể, nhất là đối với các kiến nghị về tiến độ thực hiện các công trình, dự án do các địa phương làm chủ đầu tư, các kiến nghị liên quan đến bố trí kinh phí, các kiến nghị cần có sự phối hợp của các cấp, các ngành để giải quyết.

Một số đại biểu HĐND chưa nhận thức đúng vai trò của công tác tiếp dân; chưa dành nhiều thời gian cho công tác tiếp công dân; năng lực, phương pháp và kỹ năng tiếp công dân còn hạn chế. Chất lượng giải quyết một số vụ việc của các cơ quan có thẩm quyền chưa cao; báo cáo kết quả giải quyết hoặc thông báo trả lời cho công dân còn chậm, trả lời chung chung dẫn đến công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh kéo dài./.

Phòng Tổng hợp

Số lượt xem: 46

Thống kê truy cập

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Thành Phước, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh
Địa chỉ: Số 10, đường Nguyễn Tất Thành, phường 1, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu
Điện thoại: (0291) 3956528    -    Fax: (0291) 3955192   
Email: vphdnd@baclieu.gov.vn